ตั้งครรภ์ 5 สัปดาห์ ไฟในกระเพาะอาหาร: อิจฉาริษยาในระหว่างตั้งครรภ์

ไม่มีอะไรน่าแปลกใจสำหรับผู้หญิงมากกว่าการรู้ว่าเธอจะตั้งครรภ์เป็นครั้งแรกยกเว้นการสัมผัสครั้งแรกของเธอกับอาการตั้งครรภ์อย่างไม่หยุดยั้งของธรรมชาติ

การสำรอกอิจฉาริษยามักเรียกกันว่าช่วงเวลาที่น่ากลัวที่สุดของการตั้งครรภ์และความเจ็บปวดมักเกิดขึ้นโดยไม่มีการเตือนล่วงหน้า หลังจากนั้นไม่นานเธอก็รู้สึกเจ็บปวดและค่อย ๆ จางหายไปและอีกไม่กี่นาทีต่อมาหัวเธอก็ลุกเป็นไฟ เหตุผลที่ฉันวันนี้ฉันกำลังเขียนรายละเอียดเกี่ยวกับโรคนี้

การไหลย้อนกลับของกระเพาะอาหารจากกระเพาะอาหารกลับไปที่หลอดอาหารมีความเกี่ยวข้องกับอาการเสียดท้องและเป็นหนึ่งในข้อร้องเรียนที่พบบ่อยที่สุดในระหว่างตั้งครรภ์ อาการมักจะถูก จำกัด ยกเว้นการตั้งครรภ์และขาดความรู้สึก การพัฒนามารดาหรือทารกในครรภ์ที่เกี่ยวกับความสบาย

อุบัติการณ์ของอิจฉาริษยาในระหว่างตั้งครรภ์

เงื่อนไขนี้เป็นเรื่องธรรมดามากและมีผลต่อประมาณ 80% ของหญิงตั้งครรภ์ทั้งหมด
ในกรณีส่วนใหญ่กรดไหลย้อนเกิดขึ้นเฉพาะในระหว่างตั้งครรภ์ แต่การตั้งครรภ์อาจรุนแรงยิ่งขึ้น
อุบัติการณ์ของอิจฉาริษยาจะคล้ายกันระหว่างการตั้งครรภ์ครั้งแรกและครั้งที่สอง
ผู้หญิงที่มีกรดไหลย้อนในช่วงต้นของการตั้งครรภ์มีแนวโน้มที่จะมีกรดไหลย้อนอีกครั้ง
ผู้หญิงผิวขาวมีแนวโน้มที่จะไหลย้อนกลับมากกว่าผู้หญิงผิวดำ
อาการมักจะเริ่มต้นในการตั้งครรภ์ แต่การไหลย้อนมีความโดดเด่นใน 5 เดือนและค่อยๆแย่ลงเมื่อมดลูกเจริญเติบโตและการตั้งครรภ์ดำเนินไป

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาอาการมีแนวโน้มที่จะดีขึ้นเมื่อศีรษะของทารกในครรภ์เข้าสู่กระดูกเชิงกรานและผู้หญิงส่วนใหญ่จะพบวิธีการแก้ปัญหาที่สมบูรณ์หลังคลอด

สาเหตุของอาการเสียดท้องในระหว่างตั้งครรภ์

การไหลย้อนเกิดจากการรวมกันของความดันในช่องท้องที่เพิ่มขึ้นและการสูญเสียกล้ามเนื้อหลอดอาหาร (กล้ามเนื้อหูรูด) มดลูกขยายใหญ่ขึ้นกระเพาะอาหารถูกบีบอัดและความดันภายในเพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกันกล้ามเนื้อระหว่างกระเพาะอาหารและหลอดอาหารซึ่งปกติจะป้องกันการไหลย้อนกลับผ่อนคลายเนื่องจากผลของฮอร์โมนการตั้งครรภ์ (สโตรเจนและฮอร์โมน) “ไหลย้อน” เนื้อหาของกระเพาะอาหาร คำอธิบายที่ขัดแย้งกันอื่น ๆ สำหรับการไหลย้อนคือ:

เพิ่มความเป็นกรดของกระเพาะอาหารทำให้น้ำย่อยในกระเพาะระคายเคืองมากขึ้น
ความจุกระเพาะอาหารเพิ่มขึ้น
การล้างกระเพาะอาหารจะล่าช้าในระหว่างตั้งครรภ์
ความอ่อนแอของกล้ามเนื้อระหว่างกระเพาะอาหารและลำไส้ (pyloric sphincter) ทำให้น้ำดีไหลกลับจากลำไส้เล็กไปสู่กระเพาะอาหารและเข้าไปในหลอดอาหาร
อาการ

อิจฉาริษยา: การร้องเรียนที่พบบ่อยที่สุดของอิจฉาริษยาคือความรู้สึกแสบร้อนในกรงซี่โครงย้ายจากศูนย์กลางของกรงซี่โครงที่คอ

กรดไหลย้อน: ทางเดินของของเหลวจากกระเพาะอาหารไปยังหลอดอาหารและบางครั้งถึงปากไม่สบายมากและทำให้เกิดอาการปวดอย่างมีนัยสำคัญ มันแย่ลงหลังมื้ออาหารโดยเฉพาะถ้าคุณนอนหลังมื้ออาหาร

อาการที่พบได้น้อย ได้แก่ การกลืนลำบากเจ็บหน้าอกไอหายใจดังเสียงฮืดเจ็บคอเสียงโฮหอบหืดหูจมูกและความผิดปกติของลำคอ

การวินิจฉัยโรค

การวินิจฉัยมักจะเกิดจากประวัติทางการแพทย์เท่านั้นเนื่องจากมีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์และทารกในครรภ์ การส่องกล้องและกระเพาะอาหารมักทำในรัฐที่ไม่ได้ตั้งครรภ์ถูกเลื่อนออกไป อาจมีเลือดออก, หลอดอาหารอักเสบรุนแรง, การตีบและอาการอื่น ๆ จนกว่าอาการรุนแรงจะหายไป ผู้หญิงที่มีโรคกรดไหลย้อนในระหว่างตั้งครรภ์มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากภาวะแทรกซ้อนในระหว่างการคลอดหรือในกรณีฉุกเฉินเนื่องจากโรคปอดอักเสบจากสารเคมี กระเพาะอาหารและวิสัญญีแพทย์

เนื่องจากการจัดการอิจฉาริษยาสามารถปรับปรุงคุณภาพชีวิตสำหรับหญิงตั้งครรภ์บทความถัดไปจะพิจารณาการรักษาที่มีประสิทธิภาพ

Leave a Comment